Mất thị lực nghiêm trọng (Severe loss of visual acuity)


Đáp án cho câu hỏi:

Các trường hợp tổn thương đến điểm vàng ở mắt (macula) hoặc hố thị giác trung tâm (fovea centralis) thường ảnh hưởng đến thị lực do tạo ra tình trạng nào sau đây?

1. Bán manh hai thái dương (Bitemporal hemianopsia)
2. Chứng quáng gà (Nyctalopia - night blindness: mù đêm)
3. Các ám điểm nhấp nháy (Scintillating scotomas)
4. Mất thị lực nhẹ (Mild loss of visual acuity)
5. Mất thị lực nghiêm trọng (Severe loss of visual acuity)

Câu trả lời: 5, Mất thị lực nghiêm trọng (Severe loss of visual acuity)

Các tế bào hình nón của võng mạc tập hợp ở điểm vàng (macula), và tiêu điểm chính của thấu kính là ở điểm vàng. Do đó, điểm vàng đóng vai trò kiểm soát thị lực. Vì thế, tổn thương đến điểm vàng sẽ dẫn đến tình trạng mất thị lực nghiêm trọng, với thị lực ngoại vi thường được duy trì. Điểm vàng thường là chứng cứ trong kiểm tra mắt (ophthalmologic examination) vì nó thường phản chiếu một điểm sáng mà có thể nhìn thấy qua kính soi đáy mắt (ophthalmoscope). Điểm vàng nằm cách đĩa thị giác (optic disc) 3 – 4 mm theo hướng thái dương. Chứng bán manh hai thái dương (bitemporal hemianopsia) thường xảy ra trong trường hợp điểm giao thoa thị giác (optic chiasm) bị thương tổn, chẳng hạn như từ các khối u ở tuyến yên (pituitary tumors). Chứng quáng gà (nyctalopia) thường xảy ra trong trường hợp bị thoái hóa võng mạc (ví dụ: bệnh võng mạc sắc tố [retinitis pigmentosa]), thiếu hụt vitamin A, và mù màu (color blindness). Các ám điểm nhấp nháy (scintillating scotomas) là một điểm đặc thù của rối loạn giác quan tiền đau nửa đầu (migraine aura).

Nguồn: Tkyh.Org

Mất thị lực nghiêm trọng (Severe loss of visual acuity) Mất thị lực nghiêm trọng (Severe loss of visual acuity) Reviewed by Thamkhaoyhoc on tháng 7 18, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.