Bí quyết giúp chăm sóc, bảo vệ mắt tốt nhất


Là cơ quan nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng trong đời sống con người, đôi mắt – “cửa sổ tâm hồn” rất cần được chăm sóc đúng cách để thực hiện và duy trì tốt chức năng quan trọng là nhìn – thị lực.
Quy trình thực hiện chức năng nhìn – thị lực của mắt
Thủy tinh thể làm nhiệm vụ như một thấu kính hội tụ trong suốt nằm sau mống mắt (còn gọi là tròng đen) bên trong nhãn cầu. Thủy tinh thể là thành phần quang học mắt quan trọng nhất, cho ánh sáng đi qua, hội tụ, tập trung các tia sáng đúng vào võng mạc để tạo thành hình ảnh rõ ràng, sắc nét. Do vậy, thủy tinh thể phải luôn trong suốt để giúp mắt điều tiết tốt. Đồng thời điều chỉnh linh hoạt được độ dày, mỏng khi mắt nhìn gần hoặc nhìn xa.
Võng mạc là một màng bên trong của đáy mắt có nhiệm vụ tiếp nhận ánh sáng từ thủy tinh thể hội tụ lại. Khi ánh sáng đi vào trong mắt sẽ xuyên qua giác mạc và thủy tinh thể, sau đó được hội tụ trên võng mạc. Võng mạc sẽ chuyển năng lượng ánh sáng thành tín hiệu thị lực và gửi về trung khu phân tích tại vỏ não thông qua dây thần kinh thị giác.
Võng mạc được cấu tạo bởi nhiều thành phần, trong đó có một thành phần rất quan trọng giúp bảo đảm cho sự hoạt động của võng mạc đó là tế bào võng mạc ( còn được gọi là tế bào biểu mô săc tố võng mạc - RPE). RPE có vai trò hấp thụ các tia cực tím và các chất chuyển hoá gây hại, giúp bảo vệ tế bào thị giác và là là yếu tố dinh dưỡng thần kinh quan trọng giúp nuôi dưỡng các tế bào thị giác.
Những nguyên nhân gây bệnh cho mắt
Có nhiều nguyên nhân và yếu tố có thể làm tổn thương, gây hại cho mắt. Ngoài chấn thương, nhiễm khuẩn, 3 yếu tố bao gồm: tuổi tác, ô nhiễm môi trường và ánh sáng nguy hiểm được coi là những “thủ phạm” chính làm mắt gây bệnh.
Khi tuổi tác cao, không chỉ các bộ phận khác trên cơ thể bạn bị lão hóa mà mắt và các bộ phận của mắt cũng thoái hóa theo. Bên cạnh đó, nhiệt độ trái đất tăng cao cùng với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mạnh lên tấn công trực tiếp gây hỏng các ống kính mắt và võng mạc; làm biến đổi cấu trúc và tỷ lệ các thành phần các protein của thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể. Ngoài ra, khói bụi, hóa chất độc hại hay nguồn nước ô nhiễm... khiến mắt dễ bị viêm nhiễm, làm tích tụ nhiều chất có hại, phá hỏng các tế bào nội mô của võng mạc, tổn thương tế bào thị giác, làm thị lực suy giảm.
Đặc biệt, với sự ra đời và phát triển của các thiết bị điện tử cũng làm gia tăng ảnh hưởng của ánh sáng nguy hiểm - loại ánh sáng phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại, tivi… có khả năng tiến sâu vào trong mắt và tác động thường xuyên gây tổn thương tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, làm chết các tế bào thị giác và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thoái hóa hoàng điểm.
Bí quyết chăm sóc và bảo vệ sức khỏe mắt tốt nhất
Những nghiên cứu về vai trò của thủy tinh thể và tế bào biểu mô sắc tố võng mạc đã xác định nguyên tắc đúng trong phòng ngừa bệnh mắt và mù lòa chính là chủ động chăm sóc, bảo vệ từ sớm thủy tinh thể, võng mạc. Bên cạnh đó, các cách chăm sóc mắt hàng ngày cũng là một yếu tố cần thiết để có đôi mắt sáng khỏe. Dưới đây sẽ là chi tiết cụ thể của từng bí quyết chăm sóc mắt mà bạn nên áp dụng:
1. Bảo vệ từ sớm thủy tinh thể và võng mạc
Nhờ thành tựu của công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự hiện diện của Thioredoxin, loại protein phân tử nhỏ, có khả năng giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể. Đồng thời bảo vệ tế bào võng mạc trước sự tác động liên tục của các yếu tố gây hại, giúp làm chậm quá trình lão hóa mắt và giảm bớt sự tiến triển của các bệnh lý mắt nguy hiểm.
Nghiên cứu tìm ra giải pháp giúp tăng Thioredoxin cho cơ thể, các nhà khoa học Mỹ gần đây phát hiện, tinh chất quý Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ một loại bông cải xanh rất giàu Sulforaphane) có khả năng giúp Thioredoxin tăng một cách tự nhiên, bảo vệ tế bào võng mạc, hạn chế bệnh mắt và ngăn ngừa mù lòa.
2. Hạn chế nguy cơ từ ánh sáng nguy hiểm
Thực hiện các biện pháp phòng ngừa ánh sáng nguy hiểm từ màn hình các thiết bị điện tử bao gồm:
Giảm thời gian xem tivi, sử dụng các thiết bị điện tử (sử dụng trên 3 giờ /ngày tăng nguy cơ tổn thương, gây bệnh cho mắt).
Điều chỉnh độ sáng /độ tương phản của màn hình phù hợp với các thời điểm và môi trường khác nhau.
Áp dụng “Luật 20-20-20”: cứ mỗi 20 phút mắt nhìn vào khoảng cách xa 20 feet (khoảng 6m) trong thời gian 20 giây.
Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính phù hợp (cách mắt 50 đến 60 cm và tâm màn hình thấp hơn mắt từ 10 - 20 cm).
3. Khám mắt định kỳ:
Nên khám mắt định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra các bệnh thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể và nhiều bệnh mắt khác
4. Tạo/bỏ những thói quen tốt/xấu để bảo vệ mắt
Tạo thói quen tốt
- Đeo kính râm khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt dưới ánh mặt trời
- Uống nhiều nước mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc duy trì sức khỏe của đôi mắt
- Mát xa cho mắt bằng cách cọ xát 2 tay vào nhau cho nóng rồi áp lên mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, mắt sẽ khỏe hơn
- Cho mắt nghỉ ngơi, không để mắt điều tiết nhiều khiến mệt mỏi
Bỏ thói quen xấu
- Dụi mắt
- Lạm dụng các thiết bị điện tử
- Dùng điện thoại trong bóng tối
- Đeo kính áp tròng khi ngủ
- Lạm dụng nước muối sinh lý NaCl 0.9%
- Không ngủ đủ giấc
- Hút thuốc, bia bượu
- Đọc sách báo trên xe





Bí quyết giúp chăm sóc, bảo vệ mắt tốt nhất Bí quyết giúp chăm sóc, bảo vệ mắt tốt nhất Reviewed by Thamkhaoyhoc on tháng 6 29, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.