Viêm tế bào quanh ổ mắt (periorbital hay preseptal cellulitis)


là nhiễm trùng tổ chức mô mềm của cấu trúc nằm phần trước của nhãn cầu, thường khu trú ở các mi mắt và kết mạc. Viêm tế bào ổ mắt (orbital cellulitis) là một nhiễm trùng nghiêm trọng hơn (phía sau septum), ảnh hưởng lên các cấu trúc của phần sau nhãn cầu. Cả hai bệnh này có khuynh hướng xảy ra một bên và có thể được đi trước bởi chấn thương và nhiễm trùng đường hô hấp trên, xoang, hay răng. Viêm tế bào mắt mắt thường nhất là kết quả của sự lan tràn trực tiếp từ viêm xoang xương sàng (ethmoid sinusitis), trong khi viêm tế bào quanh ổ mắt thường được gây nên bởi sự lan tràn bằng đường máu của vi khuẩn.

LÀM SAO PHÂN BIỆT GIỮA VIÊM TẾ BÀO QUANH Ổ MẮT VÀ Ổ MẮT ?

Hai bệnh này có thể khó phân biệt trên phương diện lâm sàng, đặc biệt ở các trẻ em. Viêm tế bào quanh ổ mắt (periorbital cellulitis) có khuynh hướng gây nên những triệu chứng tại chỗ ở mí mắt và đôi khi xuất tiết mắt và có thể được liên kết với sốt hay tăng bạch cầu. Thị lực và các phản xạ đồng tử bình thường.
Viêm tế bào ổ mắt (orbital hay postseptal cellulitis) có thể có tất cả những triệu chứng kể trên cộng với lồi mắt (exophthalmos), sốt, và đau với những cử động ngoại nhãn. Giảm thị lực, mất cảm giác trong vùng phân bố thần kinh bởi các nhánh thị giác và hàm của dây thần kinh tam thoa trong V1 và V2 (phân nhánh của dây thần kinh sọ V), và gia tăng áp suất nội nhãn là những dấu hiệu thường ít xảy ra. CT scan ổ mắt không dùng chất cản quang được chỉ định, cho thấy sưng quanh của ổ mắt khi có khả năng nhiễm trùng sau septum.

Nguồn: BS NGUYỄN VĂN THỊNH




Viêm tế bào quanh ổ mắt (periorbital hay preseptal cellulitis) Viêm tế bào quanh ổ mắt (periorbital hay preseptal cellulitis) Reviewed by Thamkhaoyhoc on tháng 6 28, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.