Nghiên cứu từ Mỹ cho thấy thực phẩm bổ sung(thực phẩm chức năng) dầu cá không làm giảm sự khô mắt

Đã có niềm tin cho rằng các axit béo omega-3 được tìm thấy trong các chất bổ sung (thực phẩm chức năng) dầu cá có thể làm giảm sự khó chịu bệnh khô mắt mãn tính.

Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng không phải như vậy.

Nhà nghiên cứu dẫn đầu Maureen Maguire, phát biểu trong một thông cáo báo chí của Đại học Pennsylvania: "Trái ngược với niềm tin lâu dài trong cộng đồng nhãn khoa, các chất bổ sung omega-3 không tốt hơn so với sản phẩm giả dược trong việc làm giảm các triệu chứng khô mắt".
 Maguire  là giáo sư nhãn khoa tại trường đại học y khoa Perelman nói rằng "Nhiều bệnh nhân được bổ sung omega-3 đã có những cải thiện đáng kể trong các triệu chứng của họ giống như nhiều bệnh nhân dùng giả dược.
 Nhóm nghiên cứu của bà đã trình bày kết quả của họ tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội phẫu thuật đục thủy tinh thể và khúc xạ Hoa Kỳ tại Washington, DC. Các nghiên cứu này cũng được đăng lên tạp chí NEJM (the New England Journal of Medicine). Theo nhóm nghiên cứu, khoảng 14 phần trăm người Mỹ trưởng thành bị ảnh hưởng bởi bệnh khô mắt, xảy ra khi màng bao phủ mắt không còn hoạt động đúng chức năng. Bác sĩ Jules Winokur, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York, cho biết: “khô mắt là một vấn đề phổ biến mà hầu như tất cả mọi người từng trải nghiệm tại một số thời điểm trong cuộc đời của họ”. Ông nói rằng, đối với nhiều người có thể tự giải quyết tốt và nhanh hơn bằng cách sử dụng nước mắt nhân tạo không cần phải được kê theo toa. “Tuy nhiên có nhiều người thấy việc điều trị không đơn giản, và cuộc sống của họ bị ảnh hưởng xấu bởi bệnh tật. “Các triệu chứng có thể từ sự khó chịu nhẹ đến đau mãn tính, suy nhược cơ thể gây trở ngại cho hoạt động bình thường hàng ngày."
 Nhóm của  Maguire phát biểu: Nhiều người bị khô mắt dùng thực phẩm bổ sung(thực phẩm chức năng) mặc dù sự nghiên cứu về tính hiệu quả của nó vẫn thiếu và chưa đủ thuyết phục. Các nhà nghiên cứu đã mời gọi 535 tình nguyện viên tại 27 trung tâm điều trị bệnh khô mắt từ nhẹ đến nặng tham gia trong nhóm nghiên cứu tối thiểu trong sáu tháng. Trong số những người này, 349 người được chỉ định ngẫu nhiên để nhận một liều 3 gram hàng ngày các axit béo omega-3 có nguồn gốc từ cá trong năm viên nang. Mỗi liều chứa 2.000 mg axit eicosapentaenoic (EPA) và 1.000 mg axit docosahexaenoic (DHA) - liều cao nhất omega-3 đã từng được thử nghiệm để điều trị bệnh khô mắt. Trong khi đó, 186 người được phân ngẫu nhiên vào nhóm giả dược nhận được khoảng một muỗng cà phê dầu ô liu trong một viên nang giống hệt nhau mỗi ngày. Tất cả những người tham gia được phép tiếp tục các phương pháp điều trịkhô mắt khác vì thực phẩm bổ sung điển hình là một phương pháp điều trị phụ thêm. Nghiên cứu được xem là "mù đôi", có nghĩa là cả các nhà nghiên cứu lẫn những người tham gia đều không biết liệu họ được cho sử dụng thực phẩm bổ sung hay giả dược. Sau 12 tháng, các xét nghiệm máu tiết lộ rằng nồng độ EPA trung bình tăng gấp bốn lần trong 85% ở những người trong nhóm dầu cá vẫn đang dùng thuốc bổ sung theo chỉ dẫn, và không có sự thay đổi trong nhóm dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng nồng độ trung bình của axit oleic, thành phần chính của dầu ô liu, không thay đổi trong cả hai nhóm. Thật không may, nghiên cứu cho thấy rằng các viên dầu cá không có hiệu quả hơn so với giả dược dầu ô liu trong việc giảm các triệu chứng của bệnh khô mắt. 
Nhóm của Maguire nói rằng cả 2 nhóm đã báo cáo sự cải thiện đáng kể những triệu chứng đối với căn bệnh khô mắt của họ nhưng nhóm dùng omega-3s vẩn không thấy khá hơn so với nhóm dùng giả dược 1 năm sau đó.

Maguire phát biểu trong 1 thông cáo báo chí ở Nei: các bệnh nhân cho biết họ đã cải thiện trong khi dùng giả dược, "những phát hiện cũng nhấn mạnh những khó khăn trong việc đánh giá liệu việc điều trị thực sự giúp đỡ một cá nhân bị khô mắt cụ thể nào đó,”. “Hơn phân nửa số người dùng giả dược đã báo cáo sự cải thiện triệu chứng rõ ràng trong suốt 1 năm qua.”
 Winokur đã lưu ý “ có những trường hợp khác có thể gây rối loạn bề mặt mắt như viêm bờ mi [viêm mí mắt] hoặc bệnh rosacea (chứng đỏ mặt)—mà những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng thực phẩm dầu cá bổ sung  đã giúp cải thiện các bệnh này.


Nhìn chung, 61% người trong nhóm omega-3 và 54% người dùng viên nang dầu ô liu có một số cải thiện đối với triệu chứng của họ, nhưng không có thống kê về sự khác biệt có ý nghĩa giữa hai nhóm này. Các bệnh nhân cũng được một bác sĩ kiểm tra để đánh giá các dấu hiệu lâm sàng của mắt khô, bao gồm số lượng và chất lượng nước mắt của họ, và các mô trên bề mặt của mắt họ. Các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm.
Tiến sĩ Matthew Gorski là một bác sĩ nhãn khoa tại Northwell Health ở Great Neck, NY. Ông nói rằng "có sự kỳ vọng lớn ở dầu cá, giống như bất kỳ loại thuốc mới nào cho hội chứng khô mắt có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, vì rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi nó. "
Gorski nói rằng trong lúc nghiên cứu này không đưa ra được lợi ích nào, “ những nghiên cứu phụ thêm có thể được tiến hành để xác định kết quả này.”
Về phần mình, Winokur nói rằng trong khi dầu cá có thể là biểu tượng cho việc khô mắt, nó cũng vẫn có vài vai trò để ngăn ngừa các chứng bệnh.





Nghiên cứu từ Mỹ cho thấy thực phẩm bổ sung(thực phẩm chức năng) dầu cá không làm giảm sự khô mắt Nghiên cứu từ Mỹ cho thấy thực phẩm bổ sung(thực phẩm chức năng) dầu cá không làm giảm sự khô mắt Reviewed by Thamkhaoyhoc on tháng 6 29, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.